การเลือกใช้รองเท้านิรภัยให้เหมาะสมกับลักษณะงาน

Last updated: 29 Mar 2016  |  2494 Views  | 

การเลือกใช้รองเท้านิรภัยให้เหมาะสมกับลักษณะงาน

การเลือกใช้รองเท้านิรภัยให้เหมาะสมกับลักษณะงาน
ชนิดของรองเท้าสามารถแบ่งประเภทของรองเท้าที่ใช้ในการป้องกันอันตรายต่างๆ ตามลักษณะการใช้งานได้ 4 ประเภทดังนี้
1. รองเท้าหนังนิรภัยหรือรองเท้าหนังหัวโลหะ
รองเท้าชนิดนี้เป็นที่นิยมใช้ในประเทศเรามาก ใช้ในการป้องกันวัตถุกระแทก ของหล่นทับ รองเท้าหนังนิรภัยเป็นรองเท้าหุ้มส้น หุ้มข้อ หรือหุ้มแข็ง มีเหล็กหัวบัว(หัวโลหะ) ครอบป้องกันบริเวณนิ้วเท้าทั้งหมด รองเท้าหนังนิรภัยที่มีแผ่นเหล็กรองบริเวณฝ่าเท้าจะใช้สำหรับงานซึ่งต้องเกี่ยวข้องกับของมีคมบาดหรือตำทะลุผ่านใต้ฝ่าเท้าขึ้นมา ส้นรองเท้าและพื้นรองเท้ามักจะเป็นดอกหรือลายพื้นยางเพื่อกันลื่น หกล้ม รองเท้านิรภัยนี้ แบ่งออกเป็น3ระดับ ตามความทนต่อแรงกดและแรงกระแทกที่บริเวณเหล็กหัวบัว
2. รองเท้าสำหรับงานที่เกี่ยวข้องกับงานไฟฟ้า
รองเท้าชนิดนี้ต้องมีคุณสมบัติเป็นฉนวนไฟฟ้าที่ดี ป้องกันเหงื่อหรือที่เปียกชื้นของบริเวณเท้าและฝ่าเท้า ซึ่งเหงื่อและความเปียกชื้นเป็นสื่อนำกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ร่างกายได้ดี รองเท้าที่ชำรุดห้ามซ่อมแซมโดยใช้ตะปู หรือลวดตรึง เพราะสิ่งเหล่านี้นำกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ร่างกาย ทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้
3. รองเท้าที่ใช้ในโรงหลอมและหล่อโลหะ
รองเท้าที่ใช้ในอุตสาหกรรมประเภทนี้ ควรเป็นรองเท้าที่ทำจากวัสดุกันความร้อนได้ ส่วนบนของรองเท้าควรมีการปกคลุมบริเวณขาให้สูงขึ้นมา เพื่อป้องกันการกระเด็นหรือหก จากโลหะเหลวที่หลอมละลาย
4. รองเท้าที่ใช้ในบริเวณที่มีหรือสงสัยว่ามีสารหรือของผสมที่ไวไฟ
โดยรองเท้าชนิดนี้จะป้องกันไฟฟ้าสถิติที่เกิดขึ้นจากร่างกายมนุษย์ ซึ่งอาจจะเกิดการเหนี่ยวนำ ทำให้บริเวณดังกล่าวเกิดการระเบิดหรือลุกไหม้ขึ้นได้ รองเท้าประเภทนี้จะมีค่าความต้านทานไฟฟ้าได้ในอัตราต่างๆหลายระดับ ซึ่งผู้ปฏิบัติงานต้องศึกษาว่าบริเวณที่ตนทำงาน ควรใช้รองเท้าที่มีความต้านทานไฟฟ้าระดับใด

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy